คอร์ดเพลงสตริงที่ทำให้เกิดเสียงที่มีเอกลักษณ์

เครื่องสาย ไวโอลิน วิโอลา เชลโล เบสเป็นลูกพี่ลูกน้องของเปียโนขณะที่พวกเขาทำเพลงด้วยเครื่องสายที่สั่นในระดับเสียงที่แน่นอน แต่จะต่างกันตรงที่สายเปียโนถูกค้อนทุบเพื่อสร้างเสียง คอร์ดเพลงสตริงในขณะที่นักไวโอลินใช้ธนูสร้างเสียง อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง นักไวโอลินหรือนักเล่นเครื่องสายคนอื่นๆ จะใช้นิ้วดึงสาย คอร์ดเพลงสตริงตามที่กำกับไว้ในเพลงว่า pizzicato ไวโอลิน วิโอลา เชลโล และเบสไม่ได้เป็นเพียงเครื่องดนตรีออเคสตราเท่านั้น เครื่องดนตรี

อเนกประสงค์เหล่านี้ใช้ในดนตรีแจ๊ส คันทรี บลูแกรส คอร์ดเพลงสตริงและดนตรีประเภทอื่นๆขลุ่ยที่ใช้ค้อนทุบจะคล้ายกับเปียโนมาก โดยที่สายจะถูกตีด้วยค้อนเพื่อสร้างเสียง สายของขลุ่ยที่ใช้ค้อนทุบทั้งหมดต่างจากเปียโนตรงที่นักดนตรีเปิดออกและเข้าถึงได้ง่าย สามารถตีสตริงได้มากถึงสี่สายพร้อมกันเพื่อสร้างคอร์ดเพลงสตริง ผู้เล่นถือค้อนไม้รูปทรงสอง บางครั้งสี่เล่นสตริงร่วมกันเพื่อสร้างคอร์ดและท่วงทำนอง ขลุ่ยที่ใช้ค้อนทุบนั้นพบได้ทั่วไป

จะแตกต่างกันสำหรับเครื่องดนตรีแต่ละชนิดเครื่องสายอื่นๆ

ในดนตรีพื้นบ้านและเป็นที่รู้จักจากเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ฮาร์ปซิคอร์ดที่คล้ายกับเปียโนมากกว่าเดิม เนื่องจากมีคีย์บอร์ดที่คล้ายกันและตัวโน้ตถูกสร้างโดยการดึงสาย ที่สาย คอร์ดเพลงสตริงที่เขียนขึ้นสำหรับฮาร์ปซิคอร์ดสามารถเล่นบนเปียโนได้ และในทางกลับกันแม้ว่าเสียง และโดยพื้นฐานแล้ว สไตล์ คอร์ดเพลงสตริงจะแตกต่างกันสำหรับเครื่องดนตรีแต่ละชนิดเครื่องสายอื่นๆ ได้แก่ กีตาร์ แมนโดลิน แบนโจ อูคูเลเล่ และพิณ เครื่องมือทั้งหมดเหล่านี้ได้รับการปรับแต่งในลักษณะเดียวกัน ในคีย์เดียวกันกับเปียโน นักเปียโนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเสียงเช่นเดียวกับเครื่องดนตรีอื่นๆ

เช่น ทรัมเป็ตและแซ็กโซโฟนโน้ตทั้งหมดที่ผลิตโดยเครื่องดนตรีคอร์ดเพลงสตริงเหล่านี้สามารถพบได้ในเปียโนที่มีช่วงเสียงมากกว่าแปดอ็อกเทฟ เช่น กีต้าร์มีพิสัยเพียง 4 อ็อกเทฟครึ่งการปรับจูนเครื่องสายทั้งหมด รวมทั้งเปียโน ทำได้โดยการขันหรือคลายความตึงของสายเฉพาะ เมื่อรัดสายแล้ว คอร์ดเพลงสตริงเชือกจะสั้นลงและสั่นเร็วขึ้นและมีความถี่สูงขึ้น ยิ่งสายยิ่งบาง ระยะพิทช์ยิ่งสูง สายเสียงสูงของเปียโนทำด้วยลวดเปียโนเพียงอย่างเดียว ขณะที่สายเสียงต่ำ

ส่วนบนของกีตาร์ มากกว่าด้านหลังและด้านข้าง มีส่วนทำให้เกิดเสียง

จะพันด้วยทองเหลือง บรอนซ์ หรือโลหะอื่นๆ พันรอบแกนเปียโนอย่างแน่นหนาคอร์ดเพลงสตริง แม้ว่าสายเปียโนอาจทำมาจากวัสดุเดียวกันและในลักษณะเดียวกัน คอร์ดเพลงสตริงเก่าแต่สายเปียโนไม่ได้ใช้กับกีตาร์หรือสายกีตาร์ที่ปกติใช้กับแมนโดลิน แบนโจ หรืออูคูเลเล่เสียงของเครื่องสายถูกสร้างขึ้นโดยเสียงของตัวสายเองที่สั่น

แต่สายทำให้ส่วนอื่นๆ ของเครื่องดนตรีสั่นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ส่วนบนของกีตาร์ มากกว่าด้านหลังและด้านข้าง มีส่วนทำให้เกิดเสียงของเครื่องดนตรี คอร์ดเพลงสตริงเช่นเดียวกันกับแมนโดลินและสมาชิกในตระกูลสตริง ซาวด์บอร์ด ฮาร์ป และเฟรมเวิร์กพื้นฐานของเปียโนล้วนมีส่วนทำให้เกิดเสียงที่มีเอกลักษณ์คอร์ดเพลงสตริง ตามกฎทั่วไป ยิ่งส่วนประกอบมีคุณภาพดีขึ้น โทนเสียงของเครื่องดนตรีก็จะยิ่งดีขึ้น โดยประเภทและอายุของไม้เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุด เพิ่มเติม https://chordmun.com/