เครื่องวัดระยะเลเซอร์นำลำแสงเพื่อเพิ่มพลังงาน

  • มีความสว่างไสว

ความสว่างเครื่องวัดระยะเลเซอร์ประกอบด้วยรูปพรรณโดดเด่นไม่ซ้ำที่เกิดแสงไฟอย่างอื่นในเชิงความเข้มสูงและทันทีที่ลำแสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์ตกปะทะวัตถุก็เกิดความระยับของลำแสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์ขึ้น โดยเฉพาะจนกระทั่งวัตถุนั้นมีความหยาบกร้านหรือแม้แต่ภายในบรรยากาศที่ประกอบด้วยฝุ่นหรือควันซึ่งคืออนุภาคแขวนลอยอยุ่แบบ random เช่นนี้เพราะว่าความสว่างเครื่องวัดระยะเลเซอร์เกิดการสะท้อนแบบไม่มีทิศทางและอนุภาคหรือผิวของวัตถุปัจจัยพร้อมด้วยก่อเกิดการสอดแทรกของลำแสงทำให้เกิดความระยับขึ้นจึงเป็นมิติของการเห็นโดยใช้ Laser displays แสงสว่างเครื่องวัดระยะเลเซอร์กำลังต่ำ ๆ ดังนั้นถ้าฉายแสงเข้าตาบุคคลโดยตรงแล้วจะเป็นภัยแก่ลูกตาถึงตาบอดได้

 

  • มีทิศทางอันเดียวที่แน่นอน

ลำแสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์จะขนานกันไปจวบจวนระยะเส้นทางไกลไม่มีการบานปลายออก เพราะเช่นนั้นความแรงของความสว่างเครื่องวัดระยะเลเซอร์จะเบาบางลงน้อยมากในระยะทางห่าง

 

  • มีความเป็นอาพันธ์

หลอดไฟฟ้าที่ส่องแสงประกอบด้วยอะตอมที่เล็กมากมาย เพราะว่าแต่ละอะตอมจะทำงานเป็นแหล่งกำเนิดแสงสว่าง เพราะฉะนั้นแต่ละอะตอมก็ปล่อยแสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์ออกมาแบบอิสระต่อกัน แสงที่ถูกปล่อยออกมาจากหลอดไฟฟ้าจึงมีเฟสและความยาวคลื่นต่าง ๆ ยิ่งกว่านั้นแต่ละเกลียวคลื่นที่ถูกปลดปล่อยออกมามีแนวไม่แน่นอนหรือว่าเป็น random แสงสว่างจากแหล่งจุดกำเนิดแสงสว่างปกติธรรมดาโดยปกติจะเรียกว่าแสงอินโคฮีเรนต์ ต้นกำเนิดของแสงสว่างเครื่องวัดระยะเลเซอร์นอกจากจะให้แสงสีเดียวทุก ๆ คลื่นของแสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์จะมีเฟสเดียวกันหมด ฉะนั้นแสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์จึงเรียกว่าแสงโคฮีเรนต์

 

  • เป็นแสงเอกรงค์

แสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์มีความยาวคลื่นเพียงค่าเดียว แสงสว่างเกิดแสงที่เราเจอในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น หลอดไฟกับดวงอาทิตย์จะเป็นแสงขาว หากให้แสงขาวนี้ผ่านปริซึมจะเห็นแนวสีต่าง ๆ จัดเรียงกันอย่างต่อเนื่องจากสีม่วงถึงสีแดง เรียกว่า แถบสเปกตรัมของแสงเครื่องวัดระยะเลเซอร์