tablet จีนช่วยสร้างความแตกต่างกับผู้ใช้เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊ก

แท็บเล็ตส่วนใหญ่ใช้ระบบปฏิบัติการพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อรองรับระบบสัมผัสให้ได้มากที่สุด แท็บเล็ตจึงมักมีอินเทอร์เฟซโต้ตอบที่ใช้งานได้สนุกสนานและหลากหลาย ระบบปฏิบัติที่ดีเป็นส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่ดี โดยระบบปฏิบัติการทั้งหมดนี้มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน โดยทั้งหมดพัฒนาขึ้นเพื่อให้แท็บเล็ตมีประสิทธิภาพมากที่สุด แอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานมีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นเกมไปจนถึงระบบประมวลผลคำ หรือแม้แต่เครื่องดนตรี โดยทั่วไปแอพพลิเคชั่นต่างๆอาศัยระบบทัชสกรีนของtablet จีน เพื่อโต้ตอบกับผู้ใช้ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากคอมพิวเตอร์ปกติ ทัชสกรีนเป็นระบบควบคุมที่ใช้งานได้ง่าย

ผู้ผลิตแท็บเล็ตจึงพยายามพัฒนาระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานได้ง่ายที่สุดเพื่อให้แท็บเล็ตของตนสามารถสร้างความแตกต่างกับผู้ใช้เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊ก โดยแท็บเล็ตปัจจุบันส่วนใหญ่มีกล้องทั้งด้านหลังและด้านหน้า กล้องเหล่านี้ติดตั้งไว้เพื่อให้สะดวกสำหรับแอพพลิเคชั่นประชุมสายวิดีโอและเพื่อให้สามารถถ่ายภาพความละเอียดสูงได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นอีกจุดต่างสำหรับแท็บเล็ตเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป เนื่องจากแท็บเล็ตมีลักษณะเป็นแผ่นและพกพาได้สะดวก

กล้องที่ติดตั้งเสริมเข้ามาจึงถือเป็นคุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ ซึ่งแท็บเล็ตรุ่นใหม่มีแอพพลิเคชั่นจัดการพลังงานและแอพพลิเคชั่นเพื่อบริหารจัดการการใช้พลังงานมากมาย แท็บเล็ตจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการท่องเว็บ อ่าน eBook หรือเล่นเกม tablet จีนถือเป็นคอมพิวเตอร์ระดับพื้นฐาน โดยบางรุ่นอาจมีการใช้งานเป็นหลักโดยผู้ประกอบวิชาชีพเฉพาะทาง แท็บเล็ตสามารถใช้ประโยชน์ได้มากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาลดลง อีกทั้งคุณสมบัติของแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง