แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ทำงานอย่างไร

พวกเรารู้กันหรือไม่ว่าทำไม แคตตาไลติคคอนเวอร์เตอร์ ถึงสามารถลดมลภาวะในอากาศได้ แล้วรู้หรือไม่ว่าการทำงานของมันเป็นอย่างไร วันนี้เรามาดูหลักการทำงานของมันกันดีกว่า

เริ่มแลกเลยขอเท้าเรื่องไปที่มลภาวะที่รถแต่ละคันจะปล่อยออกมาสู่บรรยากาศกันซะหน่อยเพื่อจะได้รู้ว่าเจ้า แคตตาไลติคคอนเวอร์เตอร์ นั้นมันมีประโยชน์ขนาดไหน รถของพวกเราเป็นรถที่ได้กำลังการขับเคลื่อนจาก ระบบการจุดระเบิดภายใน หรือ internal combusion นั้นคือการเกิดความร้อนเป็นผลให้เกิดไอเสียออกมา ได้แก่ Cox , NOx , HC , และ เขม่าที่เกิดจากการเผาใหม่ มลภาวะที่กล่าวมานี้จะเข้าไปรวมกับอากาศและเข้าไปทำลายระบบทางเดินหายใจของพวกเรา ฉะนั้นหากไม่มี แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ การพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงก็จะทำให้ทำร้ายสุขภาพสูงเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้จึงมีการสร้างตัวกรองไอเสียที่เรียกกันว่า แคตตาไลติคคอนเวอร์เตอร์ ที่จะนำมาเจือจางมลภาวะที่ออกมาจากการเผาไหม้ โดยจะมีข้อบังคับของกฎหมายมาควบคุมมลภาวะที่เข้มงวดขึ้นทุกปี ในอดีตเริ่มแรกของ แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ จะเป็น แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ “Two way” หรือ Two-way catalytic converters ที่สามารถทำการกรองมละภาวะจำพวก COx และ HC ได้ และต่อมาด้วยความเข้มงวดเรื่องมลภาวะจึงได้สร้าง จะเป็น แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ “Three way” หรือ Three-way catalytic converters ที่สามารถกรองได้มากกว่า จะเป็น แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ “Two way”เจ้า แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ “Three way” นั้นสามารถกรองได้ทั้ง COx , HC และ NOx และก็ยังพัฒนาให้สามารถกรองได้เยอะขึ้นเลื่อยๆ และมีแนวโน้มว่าในอนาคตเครื่องยบนต์เบนซินก็ต้องตรวจวัด เขม่าแบบดีเซลอีกด้วย

สารในแคตตาไลติคคอนเวอร์เตอร์กันดีกว่า

การทำงานของแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ จะเป็นการใช้ความร้อนในการทำปฎิกริยาเคมีภายใน แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ เนื่องจากแกนของ แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ เองเป็น ceramic monolith ละรูปทรงรวงผึ่ง Metalic foil monolith ที่ทำจาก Kanthal(FeCrAl) ที่มีความต้านทานความร้อนสูงจึงสามารถทนความร้อนสูงได้ และมีสารเคลือบไปทั่วพื้นที มีส่วนผสมของ Aluminium Oxide , Titanium Dioxide , Silicon Dioxide , และ Alumina ที่จะป้องกันการเผาไหม้เนื่องจากความร้อน ได้ถึง  1000 องศา และนอกจากนั้นยังมีสารเคมีมีค่าอย่าง Rhodium ที่ใช้ในการ Reduction ของ แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ และ Palladium ที่ใช้สำหรับ Oxidation ในปฎิกริยาของ แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ เช่นกัน และยังมีสารสนับสนุนการทำปฎิกริยาอย่าง Cerium , Iron ,Manganese และ nickel เป็นต้น

อย่าที่ทุกคนทราบกันว่า แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ ทำงานได้ด้วยความร้อนเพราะอะไรนะหรอก็เพราะว่าเจ้า แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ จะเป็นห้องทดลองเคมี ด้วยการที่ไอเสียมีความร้อนสูงที่ปะปนออกมา สารที่อยู่ใน แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ ทั้งหลายก็จะเกิดปฎิกริยา Oxidation และ Reduction กันด้านในโดยมีความร้อนเป็นตัวกลางเหมือนเป็นตัวปรุงอาหารนั้นเอง