การเลือกไม้สักมาประกอบประตูไม้สักอย่างมือเก่า

เมื่อพิจารณาถึงวัตถุที่ใช้ในงานก่อสร้างกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ก็คงหลีกไม่พ้น “ไม้” วัตถุที่ใครต่อใคร ก็มิอาจจะไม่รับได้ ว่าใช้กันแพร่สะพัดมาอย่างนาน ด้วยภูมิอากาศในบ้านเราทำเอามีป่ามาก ไม้จึงเป็นวัตถุภายในท้องถิ่นที่หาได้ง่าย และใช้งานได้มากมาย ความงามที่เป็นลักษณะเฉพาะของไม้ จึงทำให้ ไม้คือตัวเลือกชั้นต้นๆ ที่นิยมนำมาใช้ในงานหลายประเภท แต่การกรองประเภทไม้ให้เหมาะสมกับทำประตูไม้สักนั้น ก็นับเป็นข้อใหญ่ใจความที่ไม่เอาใจใส่ไม่ได้ด้วย

ชนิดไม้มีให้เลือกทั้งไม้ในประเทศเอง หรือไม้จากต่างชาติ โดยการกรองไม้นั้น จำต้องเลือกสรรชนิดไม้ คุณภาพไม่ก็สรรพคุณของไม้ให้เหมาะสมกับลักษณะงาน จึงควรเลือกคัดนำไม้มาใช้อย่างเหมาะสมเพื่อที่จะช่วยเหลือให้ไม้มีความคงทนถาวร ตรวจตราง่าย พร้อมกับมีอายุใช้งานได้ช้านาน ฉะนั้นก่อนที่จะคัดเลือกไม้มาใช้ในผลงาน ไม่ว่าจะคืองานประเภทใดก็ตาม สมควรเล่าเรียนหาข่าวสารว่าด้วยลักษณะไม้มากมาย ให้ถี่ถ้วนเสียก่อน

ไม้ในประเทศสภาพอากาศในบ้านเรา ส่งผลลัพธ์ต่อลักษณะและสรรพคุณของไม้ ทำเอาไม้มีสีแก่ แดง หรือไม่ก็สีน้ำตาลเข้ม และส่วนใหญ่ก็จะเป็นไม้เนื้อแข็งต่างจากไม้ในแถบยุโรป ซึ่งไม้มีสีไม่เข้มมากเท่าบ้านเรา ไม่ก็ส่วนมากนั้นจะเป็นไม้สีอ่อน ซึ่งจะจำแนกประเภทของไม้ได้เป็น ไม้เนื้อแข็งพร้อมกับไม้เนื้ออ่อน ซึ่งประเภทคุณสมบัติ การใช้ประโยชน์งานก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดของไม้เช่นกัน การจะคัดเลือกไม้มาทำประตูไม้สักจึงต้องเลือกคัดเป็นอันดี