สบู่หอยทากพร้อมด้วยอรรถประโยชน์ทางการแพทย์และเครื่องสำอาง

>> สบู่หอยทากรักษาแผลไฟไหม ในปี ค.ศ. 2009 มีบทความวิจัยตีพิมพ์ การทดสอบในคนไข้แผลไฟไหม้ (skin burns) พบว่าคนไข้ที่ทาครีมผสมสบู่หอยทาก   วันละ 2 ครั้งทุกวัน ทำให้แผลหายภายใน 14 วัน

>> เป็นยาชาเฉพาะที่พบว่าสบู่หอยทากยังมีคุณสมบัติช่วยให้บาดแผลที่ผิวหนังไม่เจ็บไม่ทรมาน เพราะมีคุณสมบัติเป็นยาชาเฉพาะที่อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัตินี้พบ  ได้ในน้ำเมือกของหอยหลายชนิด เช่น หอยทากทะเล (Sea snail)

>> ยาสมานแผล มีการทดลองกับกระต่ายพบว่าสบู่หอยทากช่วยสมานแผลที่ผิวหนังได้รวดเร็วภายใน ระยะเวลาอันสั้น

>> ยารักษาทางเดินหายใจ แก้คัดจมูก มีงานวิจัยที่พบว่าสบู่หอยทากทากช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อทางเดินหายใจผ่อนคลาย ทำให้หายใจโล่ง ในประเทศอิตาลีมี  การเตรียมเป็นตำรับยาน้ำเชื่อมเพื่อแก้ไอและแก้คัดจมูก

>> บำรุงผิว นักวิทยาศาสตร์ด้านเครื่องสำอางหลายแห่งได้ทำการทดลองในห้องปฏิบัติการ โดยนักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าสบู่หอยทากสามารถกระตุ้นการ  สังเคราะห์คอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวหนัง กระตุ้นการสร้างเซลใหม่ให้ผิวหนัง ซึ่งเป็นนัยสำคัญในการบำรุงผิวหนังให้เต่งตึง อย่างไรก็ตามคุณสมบัติดัง  กล่าวในทางการทดลองไม่สามารถระบุได้ว่าสบู่หอยทากสกัดที่ผสมในครีมบำรุงผิวจะให้ผลได้ดีแค่ไหน ทั้งนี้ผลดีทั้งหมดเกิดจากน้ำเมือกสดเท่านั้นแต่ไม่มีการ  ทดสอบกับสบู่หอยทากแต่ประการใด

หมอผิวหนังชี้แนะว่าผู้ที่จะทดสอบใช้สบู่หอยทากต้องเป็นผู้ที่ผิว หน้าไม่แพ้ง่าย เนื่องด้วยคือสสารยับยั้งที่มีเอนไซม์จากสัตว์อาจ จะทำให้ผิวหน้าแพ้ง่าย บางคนแพ้เป็นตุ่มเล็กๆได้และควรเริ่มใช้บริเวณคอในที่บริเวณเล็ก ๆ ทิ้งไว้ 15-30 นาที ถ้าไม่มีอาการแดงหรือแพ้ค่อยใช้สบู่หอยทากในบริเวณกว้างต่อไป