ความนัยของ พีแอลซีที่ต้องเข้าใจพร้อมทั้งนำไปใช้พร้อมผลงาน

รายการพีแอลซี เป็นเครื่องมือบังคับการงานของเครื่องกลหรือไม่ก็ขั้นตอนทำงานต่างๆ เพราะว่าด้านในมี Microprocessor เป็นมันสมองบังคับการที่สำคัญ พีแอลซีจะมีส่วนที่เป็นอินพุตและเอาต์พุตที่สามารถต่อออกไปใช้งานได้เร่งด่วน ตัววัดไม่ก็สวิทตช์ต่างๆ จะต่อกับอินพุต ส่วนเอาต์พุตจะใช้ต่อออกไปกำกับการทำงานของวัสดุอุปกรณ์ไม่ก็เครื่องจักรที่คือจุดมุ่งหมาย เราอาจจะสร้างวงจรหรือแบบของการควบคุมได้โดยการป้อนเป็นรายการกฎเข้าภายใน พีแอลซี นอกจากนี้ยังอาจใช้งานร่วมกับเครื่องมืออื่นอาทิเครื่องอ่านบาร์โค๊ด  เครื่องพิมพ์

ซึ่งในปัจจุบันนี้เว้นแต่เครื่องพีแอลซี จะใช้งานแบบหนึ่งเดียว แล้วยังอาจจะต่อพีแอลซี หลายๆ ตัวเข้าไปร่วมกัน สำหรับกำกับหน้าที่ของระบบให้มีสมรรถนะมากเพิ่มขึ้นด้วยจะเห็นได้ว่าการใช้งานพีแอลซี มีความยืดหยุ่นมากเช่นนั้นในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จึงเปลี่ยนแปลงมาใช้พีแอลซีเพิ่มขึ้น

พีแอลซี เป็นเครื่องมือชนิดโซลิด – สเตท ที่ทำงานแบบลอจิก การออกแบบการงานของพีแอลซี จะคล้ายกับแนวทางทำงานของคอมพิวเตอร์ จากแนวทางขั้นต้นแล้ว พีแอลซีจะมีวัสดุอุปกรณ์ที่เรียกว่า Solid-State Digital Logic Elements เพื่อให้ทำการทำงานและตกลงใจแบบลอจิก พีแอลซีใช้เพื่อกำกับวิธีการทำงานของเครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรม

การใช้ PLC สำหรับสั่งงานเครื่องกลหรือไม่ก็วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ข้างในโรงงานอุตสาหกรรมจะมีข้อได้เปรียบกว่าการใช้ระบบของรีเลย์ ซึ่งจำเป็นต้องเดินสายกระแสไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า Hard- Wired ดังนั้นเมื่อมีความจำเป็นที่ต้องดัดแปลงขบวนการผลิต หรือจัดลำดับการงานใหม่ ก็จำเป็นต้องเดินสายไฟฟ้าใหม่ ซึ่งเสียเวลาและเสียค่าใช้สอยสูง แต่เมื่อปรับเปลี่ยนมาใช้ พีแอลซี แล้ว การเปลี่ยนแปลงขบวนการผลิตไม่ก็เรียงลำดับงานการใหม่นั้นเป็นได้โดยการแปรเปลี่ยนรายการใหม่เท่านั้น สนใจข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.tic.co.th/index.php?op=product-index&cid=10&tid=73