สัมผัสวิถีชีวิตริมแม้น้ำบ้านทรงสูงประเทศพม่า

สวัสดีครับหลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วเกี่ยวอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของประเทศพม่าและประเทศไทยกันไปบ้าง ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ  มาคราวนี้เราลองมาดูวิถีชีวิตเพื่อนบ้านเราบ้างครับ ว่าประเทศพม่านั้นวิถีชีวิตจะเป็นอย่างไรบ้าง หลาย ๆ คน อาจจะได้อยู่เพียงแค่ในเมือง ได้เห็นคนเพียงแค่ในเมือง ไม่เคยได้ออกมาดูแถบชานเมือง หรือว่าชนบทเลย ว่าวิถีชีวิตของคนประเทศแต่ละประเทศนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง มีความแตกต่างอย่างไรบ้าง วันนี้ผมก็จะมานำเสนอมุมเล็ก ๆ ที่ได้ไปพบมาครับ

สัมผัสวิถีชีวิตริมแม้น้ำบ้านทรงสูงประเทศพม่า
สัมผัสวิถีชีวิตริมแม้น้ำบ้านทรงสูงประเทศพม่า

สำหรับการเที่ยวพม่าในครั้งนี้ถือว่าเป็นการคุ้มพอสมควรครับ กับการที่ได้รับรู้ และได้เห็นเรื่องราวต่าง ๆ ที่สามารถนำมาคิดต่อยอดให้กับตัวเอง มีโอกาสได้ล่องเรือไปตามแม่น้ำก็กลับพบภาพที่ประทับใจอย่างมากนั่นก็คือเห็นวิถีชีวิตลักษณะบ้านไม้ยกสูงครับ คือไม่ได้สูงจากพื้นดินนะครับแต่เป็นสูงกว่าพื้นน้ำนั่นเอง แต่ละบ้านก็จะมีออปชั่น หรือว่าส่วนเสริมของแต่ละบ้านแล้วแต่ใครจะประยุกต์ใช้ เช่นบางบ้านอาจจะเลี้ยงเป็ดไว้ใต้ถุนบ้าน มีพื้นที่โล่งสำหรับการพักผ่อน โดยมีน้ำเป็นพื้นซึ่งคิดว่าน่าจะเย็นเป็นอย่างมาก

ตัวบันไดบ้านพาดไปอีกฝั่งคือพื้นถนนที่หากเดินทางเข้ามาก็จะพบหมู่บ้านลักษณะเช่นนี้ครับ ภูมิปัญญาแบบง่าย ๆ เลยก็คือทุก ๆ บ้านจะยกสูง เพื่อป้องกันน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากนั่นเอง เป็นวิถีชีวิตอันเรียบง่ายที่มีโอกาสได้ไปสัมผัสที่ประเทศพม่าครับ ซึ่งถือว่าคุ้มเลยทีเดียว http://www.earththaitravel.com/myanmar/myanmar.php สำหรับใครที่อยากเที่ยวประเทศพม่าแนะนำทัวร์บริษัทนี้เลยครับ